top of page
  • Ảnh của tác giảLa Luna

Nhất kỳ Nhất Hội - (Ichigo Ichie)

Đã cập nhật: 23 thg 4, 2021


一期一会 (Ichigo Ichie)có nghĩa là “một thời điểm, một cuộc gặp gỡ”. Thuật ngữ này thường được dịch thành“cho một lần duy nhất” hay “không bao giờ lặp lại” hay “một cơ hội duy nhất trong đời”. Dịch sát nghĩa có lẽ là “Mỗi lần gặp gỡ đều đáng quý, bởi nó không bao giờ lặp lại”.

Cụm từ này xuất phát từ Thiền Phật Giáo và mang khái niệm “thoáng qua, chóng tàn, ngắn ngủi”, nó gắn liền với nghi lễ Trà Đạo của Nhật Bản và thường được viết lên các bức tranh hay treo trong phòng trà. Trong khung cảnh của buổi tiệc trà, Ichigo Ichie nhắc nhở mọi người rằng mỗi buổi trà đạo sẽ là duy nhất và không bao giờ tái diễn lại. Do đó, mỗi thời khắc đều phải dùng sự chân thành nhất mà trải nghiệm. Nó có thể áp dụng trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người: “Tất cả những gì chúng ta nắm giữ được chính là ngày hôm nay, vì vậy hãy sống một cách trọn vẹn nhất”.

Bạn có bỏ qua cơ hội được tỏa sáng ngày hôm nay không, khi biết rằng cơ hội này không trở lại với bạn lần nữa? Bạn nghĩ trong đời sẽ gặp được bao nhiêu người? Những người hôm nay trò chuyện cùng bạn, bạn nghĩ khi nào sẽ được gặp lại? Khi khoảnh khắc bạn nghĩ về nó, phải chăng bạn sẽ ngay lập tức muốn nắm lấy cơ hội và muốn trò chuyện thật nhiều với họ? Hãy xem mọi cuộc gặp gỡ, mỗi lần hội ngộ đều là lần đầu cũng như lần cuối. Hãy tận hưởng nó, bởi lẽ có thể sẽ không có lần sau.

Nhận thức được ý nghĩa của "Ichigo ichie" giúp chúng ta sống chậm lại và nhớ rằng mỗi buổi sáng chúng ta dành cho thế giới, mỗi khoảnh khắc chúng ta dành cho con cái và với những người thân yêu là vô cùng quý giá và đáng được chúng ta quan tâm.

Việc thực hành "Ichigo ichie" sẽ giúp bạn có một cuộc sống hạnh phúc hơn, viên mãn hơn mà không cảm thấy bị đè nặng bởi quá khứ hay lo lắng về tương lai. Bạn sẽ học cách sống trọn vẹn trong hiện tại, biết ơn và cảm kích món quà của mọi khoảnh khắc.

 

Dưới đây là 10 nguyên tắc tổng hợp của triết lý Nhật Bản này:

1. Đừng trì hoãn những khoảnh khắc đặc biệt. Mỗi cơ hội chỉ xuất hiện một lần. Nếu bạn không nắm lấy nó, nó sẽ mất đi mãi mãi. Cuộc sống là bạn phải tận hưởng từng khoảnh khắc, bây giờ hoặc không bao giờ.

2. Sống như thể điều này sẽ xảy ra chỉ một lần trong đời. Để làm cho chúng ta nhận thức được bản chất độc đáo và một lần trong đời của mỗi cuộc gặp gỡ, đó là lý do tại sao nó truyền cảm hứng để ta gửi lời chào và nói lời tạm biệt với những người thân yêu của chúng ta với "Ichigo ichie".

3. Sống trong hiện tại. Hành trình nhìn về quá khứ và tương lai thường đau đớn và gần như luôn vô ích. Bạn không thể thay đổi những gì đã xảy ra. Bạn cũng không thể biết điều gì sẽ xảy ra. Nhưng ở đây trong thời điểm này, mọi khả năng trên thế giới đều còn tồn tại.

4. Làm điều gì đó bạn chưa từng làm trước đây. Như Einstein đã nói, bạn không thể làm điều tương tự lặp đi lặp lại và mong đợi những kết quả khác nhau. Lần cuối cùng bạn làm điều đầu tiên là khi nào?

5. Thực hành ngồi thiền. Đơn giản là bạn hãy bước ra khỏi "vòng xoáy" của cuộc sống hàng ngày với biết bao sự vội vã và những nghĩa vụ. Bạn chỉ cần ngồi xuống, tĩnh lặng và quan sát phép màu của cuộc sống.

6. Áp dụng chánh niệm vào năm giác quan của bạn. Rèn luyện bản thân trong nghệ thuật lắng nghe, quan sát, chạm, nếm và ngửi để mang đến cho mỗi khoảnh khắc sự phong phú trong nhận thức của con người.

7. Chú ý sự trùng hợp. Nhận thức về sự trùng hợp giúp chúng ta trở nên tốt hơn trong việc đọc các dấu hiệu được gửi gắm bởi vạn vật. Một cuốn nhật kí mà trong đó chúng ta lưu giữ những khoảnh khắc kỳ diệu hàng ngày này sẽ giúp tăng khả năng của chúng ta để theo dõi các chủ đề vô hình của thực tế.

8. Làm cho mọi cuộc tụ họp thành một bữa tiệc. Đừng chờ đợi những hoàn cảnh phù hợp như một kỳ nghỉ, một chuyến đi hay một buổi sinh nhật để trải nghiệm những điều phi thường. Với đúng tâm trạng, mỗi ngày đều có thể là một lễ kỷ niệm.

9. Nếu bạn không thích những điều bình thường, hãy làm một cái gì đó khác biệt. Bạn có sức mạnh để làm mọi điều bạn muốn. Hãy yêu cầu, tin tưởng và đón nhận.

10. Hãy là một "thợ săn" của những khoảnh khắc đặc biệt. Lưu tâm trong khoảnh khắc hiện tại thì bỗng nhiên bạn sẽ nhận thấy những mẩu vụn vặt cuộc sống đời thường cũng nở rộ như những đóa hoa dưới ánh mặt trời 👩‍❤️‍




13 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page